สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เดินหน้าปั้น “ครูสายอาชีพยุคใหม่” (Smart Teacher) ที่รู้ลึกในสายอาชีพเฉพาะทางและจิตวิทยา ร่วมยกระดับวงการการศึกษาไทยทั้งในและนอกระบบ เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานสายอาชีพขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม ผ่าน 6 หลักสูตรที่พร้อมปั้นบัณฑิตให้เป็นได้มากกว่าครูผู้สอน
วันที่ 4 กันยายน 2566 รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า สจล. เล็งเห็นความสำคัญของการบ่มเพาะและพัฒนาศักยภาพแรงงานสายอาชีพ เพื่อร่วมขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม นั่นคือการปั้นครูคุณภาพ ที่ครบเครื่องทั้งองค์ความรู้เชิงลึกในสายอาชีพเฉพาะทาง ที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมแขนงต่าง ๆ ทั้งยังต้องลึกซึ้งในศาสตร์ความรู้เชิงจิตวิทยาการศึกษา เพื่อให้สามารถถ่ายทอดทักษะความรู้ วางแผนการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนสามารถออกแบบสื่อหรือนวัตกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียนได้ในหลากรูปแบบ
ทั้งนี้ สจล. จึงมุ่งพัฒนาหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี (ค.อ.บ.) ให้เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงเพื่อผลิตครูสายอาชีพยุคใหม่ (Smart Teacher) ที่มีความเชี่ยวชาญเชิงลึกในสายอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมศาสตร์ด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม และเกษตรกรรม ร่วมกับหลักจิตวิทยาเพื่อการสอน นอกจากนั้นยังวางรากฐานความรู้ด้านนวัตกรรมเพื่อต่อยอดเป็นนวัตกรรมการศึกษาแนวใหม่
ทั้งนี้ เพื่อให้บัณฑิตสามารถประกอบอาชีพครูได้อย่างมืออาชีพแล้ว ยังสามารถผลักดันบัณฑิตก้าวสู่เส้นทางนักวิชาการ ที่ปรึกษาในสถานประกอบการได้ หรือสายอาชีพอื่น ๆ ได้ในอนาคต ผ่าน 6 หลักสูตรที่มีจุดมุ่งหมายปั้นบัณฑิตให้เป็นได้มากกว่าครูผู้สอนได้แก่ 1.ครุศาสตร์สถาปัตยกรรม 2.ครุศาสตร์การออกแบบสภาพแวดล้อมภายใน 3.ครุศาสตร์นวัตกรรมเทคโนโลยีการออกแบบ 4.ครุศาสตร์วิศวกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 5.ครุศาสตร์วิศวกรรม สาขาวิชา อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม 6.ครุศาสตร์เกษตร โดยมีรายละเอียดดังนี้
ครูสถาปัตย์
ครุศาสตร์สถาปัตยกรรม สาขาวิชาเอกคือ สถาปัตยกรรม เรียน 5 ปี โดยมีความเชี่ยวชาญเฉพาะหลักสูตรคือ บัณฑิตที่จบการศึกษาเป็นผู้ที่มีความรู้และทักษะ ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติทางการสอน ทางวิชาชีพสถาปัตยกรรม สามารถปฏิบัติงานในสถานศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ในระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษา และการศึกษาขั้นพื้นฐาน สามารถเป็นนักวิชาการด้านสถาปัตยกรรม นักวิชาการด้านการจัดฝึกอบรมในหน่วยงานทั้งในภาครัฐและเอกชน รวมถึงสามารถปฏิบัติงานและ ประกอบอาชีพทางด้านสถาปัตยกรรมในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
ครูนักออกแบบ-ผู้ช่วยสถาปนิก
ครุศาสตร์การออกแบบสภาพแวดล้อมภายใน เรียน 5 ปี เป็นหลักสูตรที่ผนวกรวมศาสตร์และศิลป์ที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบภายใน มัณฑนศิลป์ และเครื่องมือช่าง เพื่อเป็นพื้นฐานในการวาดเส้น-ลวดลายวิจิตรศิลป์ การเขียนและออกแบบเบื้องต้น เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน นิทรรศการ และมัณฑนศิลป์ได้อย่างมืออาชีพ ซึ่งในช่วงชั้นปีสุดท้ายจะเป็นการฝึกประสบการณ์จริงในหลากรูปแบบ ทั้งการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาที่สนใจ เรียนรู้การเขียนแบบกับบริษัทชั้นนำด้านการออกแบบ และลงพื้นที่ซึมซับวัฒนธรรมชุมชนเพื่อเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์ชุมชนยั่งยืน
ครูช่าง-นวัตกรการศึกษา
ครุศาสตร์นวัตกรรมเทคโนโลยีการออกแบบ เรียน 4 ปี หลักสูตรที่มุ่งพัฒนาเนื้อหาและรูปแบบวิธีการเรียนการสอนที่เข้มข้นในการพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษาและการออกแบบอย่างบูรณาการ เพื่อให้พร้อมก้าวสู่นวัตกรเพื่อการศึกษาไทยได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในอนาคตนักศึกษายังสามารถต่อยอดความรู้ในเส้นทางอาชีพอื่น ๆ ได้ อาทิ ครูช่างอุตสาหกรรม ครูศิลปะและครุศาสตร์การออกแบบ นักวิชาครุศาสตร์การออกแบบปรับปรุงกระบวนการ นักวิชาการประกันคุณภาพครุศาสตร์การออกแบบ ผู้ประกอบการและจัดการงานทางด้านการออกแบบ และที่ปรึกษาโครงการ
นักวิชาการวิศวะ
ครุศาสตร์วิศวกรรม เรียน 4 ปี แบ่งออกเป็น 2 หลักสูตรภายใต้ภาควิชาครุศาสตร์วิศวกรรม ได้แก่
สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
สาขาวิชา อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม
มีการบูรณาการศาสตร์ด้านวิชาชีพครูร่วมกับศาสตร์ด้านวิศวกรรมในแต่ละด้านตามสาขาวิชา ผ่านการติวเข้มศักยภาพนักศึกษาไทยทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม มีทักษะการปฏิบัติงานวิชาชีพวิศวกรรม เพื่อให้บัณฑิตเป็นได้ทั้งครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตลอดจนเป็นนักฝึกอบรมและนักวิชาการด้านการศึกษาในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน
นักวิชาการเกษตร
ครุศาสตร์เกษตร เรียน 4 ปี เป็นหลักสูตรที่บูรณาการศาสตร์ความรู้ด้านเทคโนโลยีทางการเกษตร ที่ครอบคลุมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งเน้นการสอนและเทคโนโลยีทางการเกษตรยุคใหม่ ร่วมกับเกษตรกรรมแบบดั้งเดิม ทั้งด้านเทคโนโลยีผลิตพืช เทคโนโลยีผลิตสัตว์ และอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้สามารถปฏิบัติงานในสถานศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องงานทางด้านการเกษตร โดยที่นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานในสถานศึกษา หรือหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ตั้งแต่ระดับอุดมศึกษา นักวิชาการเกษตร นักวิชาการด้านการจัดฝึกอบรม ตลอดจนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ/บริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร อาชีพอิสระหรือธุรกิจส่วนตัว